mysteryballgame.com ข่าวสาร รวมซีรี่ส์ Command & Conquer ที่แฟน RTS ต้องรู้

รวมซีรี่ส์ Command & Conquer ที่แฟน RTS ต้องรู้


เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกับเกม RTS ในตำนานที่ถูกเอามา Remastered ใหม่ ยกเครื่องความสนุกมาในแบบ HD ที่หลายสำนัก Review เกมต่างก็ให้คะแนนออกมาในระดับดีเยี่ยม กับ Command & Conquer Remastered ซึ่งงานนี้ขอบอกเลยว่าเป็นการรีมาสเตอร์ที่ตอบโจทย์เกมเมอร์ทุกช่วงวัยได้ทุกข้อ สำหรับใครที่ได้ลิ้มลองความยิ่งใหญ่ของตำนาน RTS ที่มีอายุกว่า 25 ปีในแบบ 4K แล้ว อาจมีข้อสงสัยว่าที่ผ่านมาซีรี่ส์นี้มันมีเรื่องราวเป็นมาอย่างไร มีกี่ภาค แล้วรายละเอียดของเหตุการณ์เป็นแบบไหน ใครอยากได้อรรถรสในการเล่นเกมที่มากขึ้นต้องอ่านเรื่องนี้เลย

Tiberian จุดเริ่มต้นของตำนาน

ซีรี่ส์ Command & Conquer มีที่มา (เริ่มวางจำหน่าย) ในปี 1995 ในยุคนั้นเกมสไตล์ RTS หรือ Real-Time Strategy เป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่ โดยทางผู้พัฒนาได้ใส่รายละเอียดของเกมมาอย่างสมบูรณ์ ถือว่าเป็น RTS ที่มีรายละเอียดมาที่สุดในยุคนั้นเลย พื้นฐานเรื่องราวในภาคนี้ก็จะเป็นการทำสงครามที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่าง ได้แก่ Global Defense Initiative (GDI) และ Brotherhood of Nod (NOD) โดยหลังจากที่ภาคแรกได้รับการตอบรับที่ดี ซีรี่ส์ ก็ได้ถูกทำภาคต่อขึ้นมาในชื่อ Command & Conquer: Tiberian Sun (วางจำหน่ายปี 1999) โดยเปลี่ยนประเด็นจากเนื้อหาการทำสงครามระดับโลกมาเป็นสงครามเกี่ยวกับ Tiberium ที่เป็นเหตุการณ์ต่อจากภาคแรก 30 ปี (Timeline ในเกม) แน่นอนว่าก็ประสบความสำเร็จเช่นเคย หลังจากนั้นก็ได้ถูกสานต่อความสำเร็จมาเรื่อย ๆ ไล่ไปตั้งแต่การทำภาค Command & Conquer: Renegade ที่ไม่ใช่ RTS แต่ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีไม่น้อย แล้วก็ยังมี Command & Conquer 3: Tiberium Wars, Command & Conquer 3: Kane’s Wrath และ Command & Conquer 4: Tiberian Twilight นับว่า Tiberian เป็นซีรี่ส์ ที่มีภาคต่อค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

Red Alert ความสำเร็จที่ไม่มีใครไม่รู้จัก

Tiberian อาจเป็นซีรี่ส์ของ Command & Conquer ที่โด่งดังในต่างประเทศ แต่ถ้าเป็นในบ้านเรา ซีรี่ส์ที่ดังที่สุดก็น่าจะเป็น Red Alert นี่ล่ะ โดยภาคแรกของซีรี่ส์ถูกวางจำหน่ายในปี 1996 มีเนื้อเรื่องที่เกิดขึ้นในจักรวาลคู่ขนานกับโลกของเรา เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงนะหว่างการทำสงครามของฝ่ายสัมพันธมิตรและโซเวียต แน่นอนว่าเมื่อค่ายประสบความสำเร็จจาก Tiberian มาแล้ว การออกจำหน่าย Red Alert ก็ย่อมไม่มีอะไรผิดพลาด โดยเป็นซีรี่ส์ที่ได้รับกระแสคำชมจากสำนักรีวิวเกมและเกมเมอร์เป็นอย่างดี (มาก) สำหรับภาคแรกก็จะมีส่วนเสริมตามมาด้วยนั่นก็คือ Red Alert: Counterstrike และ Red Alert: The Aftermath แล้วก็ถูกสานต่อความสำเร็จด้วยภาค Red Alert 2 และ Yuri’s Revenge ที่เรารู้จักกันดี ไปจนถึง Red Alert 3 และ Uprising

Generals กับเรื่องราวที่แยกออกมา

ตัว Command & Conquer: Generals ถูกจำหน่ายในปี 2003 ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวกับเกมอะไรในซีรีส์อื่นเลย แต่จะไปเล่าถึงเรื่องของอเมริกา จีน และกลุ่มผู้ก่อการร้าย ที่ถึงแม้เกมจะไม่ได้อิงเนื้อหาของเกมภาคอื่น แต่ด้วยระบบของเกมที่ดีเยี่ยม มีความเป็น 3 มิติเต็มรูปแบบด้วย Engine SAGE ก็ทำให้เกมมีความสนุก แปลกใหม่ และได้รับการตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ เช่นเคย แล้วก็ได้ออกภาคสานต่อ (หรือสร้างรายได้) ที่มีชื่อว่า Command & Conquer: Generals: Zero Hour ที่มีการเพิ่มเนื้อหาเข้าไปให้เกมมีความเข้มข้นขึ้น        

จัดว่าเป็นเกมที่มีเรื่องราวที่มากมายและยาวนานมาก ๆ ถ้าใครที่ยังไม่เคยสัมผัสกับเกม RTS ระดับตำนานนี้มาก่อน ตอนนี้ก็ได้เวลาเหมาะแล้วที่เราจะตัดสินใจลอง Command & Conquer Remastered กัน

Credit : https://pixabay.com/images/id-622515/

รีวิวแนะนำ Command & Conquer Remastered แบบเน้น ๆรีวิวแนะนำ Command & Conquer Remastered แบบเน้น ๆ

เกม Command & Conquer จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในเกมแนว Real Time Strategy: RTS ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและถูกยกให้เป็นตำนานของเกมแนวนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่งใครที่เป็นเกมเมอร์วัยเก๋าจะรู้จักกันดีกับความนิยมของเกมนี้ในสมัย Internet Café กำลังเป็นที่นิยม มาในวันนี้ทาง EA ได้นำเอาตำนาน Command & Conquer ภาคยอดฮิตมาปัดฝุ่นใหม่ด้วยการ Remastered แบบจัดเต็ม เชื่อว่าตอนนี้มีหลายคนที่ยังกล้า ๆ กลัว ๆ ที่จะซื้อมาลองเล่นเพราะยังคงติดใจรูปแบบ Remastered ว่าจะคุ้มหรือเปล่า

ข่าวสาร

รวมเหล้าเก่าในขวดใหม่ กับเกมรีเมคแห่งยุครวมเหล้าเก่าในขวดใหม่ กับเกมรีเมคแห่งยุค

การเล่นเกมถือกำเนิดขึ้นมาแต่ช้านานแถมเกมบางเกมก็ติดตราตรึงใจผู้เล่นเสียจนวันดีคืนดี ตอนที่ระบบเทคโนโลยีกำลังก้าวหน้า เรามีโปรแกรมเรนเดอร์ภาพ 3 มิติแบบสวย ๆ แสงเงาที่เข้าขั้นเหมือนจริง หรือกระทั่งระดับความคมชัดของภาพ และหน่วยความจุที่สามารถใส่เนื้อหาเพิ่มเติม หรือจะเป็นเสียงพากย์เข้าไปเพิ่มก็ได้ วันนี้จึงพามาดูเกมดังระดับตำนานที่กำลังนำมาปรับปรุงใหม่ด้วยระบบการเล่น ภาพ แสง สีและเสียงแบบจัดเต็ม ตำนานหน้าใหม่ Final Fantasy VII สุดยอดเกม RPG ของฝั่งญี่ปุ่นในตำนานที่เกมเมอร์หลาย ๆ ท่านยกมันขึ้นหิ้งเป็นสุดยอดของตำนาน และผ่านการเรียกร้องให้นำกลับมารีเมคกันอยู่นาน เพราะเป็นเกมแรก ๆ เลยทีเดียวที่นำระบบโพลิก้อน 3D มาใช้ในวงการเกม จนเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของเกมเมอร์ในสมัยนั้น

ข่าวสาร

The Outer Worlds สู่จักรวาลอันกว้างใหญ่ที่เลือกได้เองThe Outer Worlds สู่จักรวาลอันกว้างใหญ่ที่เลือกได้เอง

ทุกสตูดิโอผลิตและพัฒนาเกมย่อมที่จะมีสไตล์ของเกมที่ตัวเองถนัดอยู่ แน่นอนว่าเมื่อทำออกมาได้ดี ยอดขายตามเป้า ก็จะต้องมีการสานต่อความสำเร็จออกมาให้เราได้เห็น (หรือเสียเงิน) อย่างต่อเนื่อง จะเป็นในรูปแบบของภาคต่อ หรือเกมใหม่ที่มีเนื้อเรื่องในจักรวาลเดิม ไปจนถึงการเปลี่ยนทุกอย่างทั้งหมดเลยก็มี และหนึ่งในนั้นคืองานดี ๆ ของ Obsidian Entertainment ผู้สร้าง Fallout: New Vegas เกมขึ้นหิ้งที่เล่นเมื่อไรก็สนุกทุกครั้งไป ความสำเร็จมันค้ำคอ จะต่อยอดอย่างไรให้ดีเหมือนเก่า ถ้าจะบอกว่า The Outer Worlds คือเกมน้องที่เดิมตามรุ่นพี่ New Vegas ก็คงไม่ผิดนัก ด้วยรูปแบบการเล่นที่คล้ายกันพอตัว

ข่าวสาร